Gỗ Âm Trầm trong chế tác các tác phẩm tượng gỗ nghệ thuật.

GỖ ÂM TRẦM (古沉木)

GỖ ÂM TRẦM HAY CÒN ĐƯỢC GỌI LÀ GỖ CỔ TRẦM, LÀ GIỐNG GỖ ĐÃ ĐƯỢC NGÂM MÌNH TRONG NƯỚC SUỐT TỪ THỜI CỔ ĐẠI, VÀ ĐƯỢC BIẾT ĐẾN NHƯ LÀ “ĐÔNG PHƯƠNG THẦN MỘC”.
Vào thời điểm 2 ngàn đến 10 ngàn năm trước đây, do sự biến đổi của thiên nhiên như sạt lở, lũ quét, động đất…những khu rừng nguyên thủy của gỗ âm trầm bị chôn vùi dưới lòng đất, lòng sông hồ, dưới đáy biển và từ đó tuyệt chủng.

Theo thời gian những phần cây bị trôn vùi dưới điều kiện thiếu oxy, chúng thay đổi các tính chất vật lý ban đầu. Một số bị phân hủy trong nước, một số theo dòng chạy tự nhiên thì kết lại thành những trầm tích. Những trầm tích này ngày càng trở nên cứng hơn, to hơn và kết chặt hơn thành các khối lớn.

Theo các thử nghiệm của các tổ chức nghiên cứu khoa học, gỗ âm trầm đã được chôn dưới lòng đất có độ tuổi từ 3.000 đến 12.000 năm, một số thậm chí hàng chục ngàn năm; đáng chú ý hơn là gỗ hầu như không biến dạng, trọng lượng nặng, rất đầm thịt, và không bị xâm phạm bởi các loài côn trùng gây hại. Đó là lý do mà gỗ có giá trị sưu tầm lâu bền.

* Tính chất

Tùy theo môi trường và cách hình thành thì gỗ âm trầm có những màu sắc khác nhau như nâu, xám, tím, đen, ánh xanh đen…Sau một thời gian dài, gỗ âm trầm bị carbon hóa và trở thành màu sậm đen như than. Cùng với sự thâm nhập của các loại khoáng chất khác và sự ngâm mình trong nước cả vạn năm, gỗ âm trầm được coi là “tinh hoa của trời và đất”.

* Giá trị

Y học dân gian cho rằng bột gỗ âm trầm có chức năng loại bỏ bệnh thấp khớp, thúc đẩy tuần hoàn máu và kéo dài tuổi thọ. Điều này cũng đã được nhấn mạnh trong tập 15 của ” Materia Medica” của Ming Shizhen. Gỗ âm trầm là kho tàng mà thiên nhiên đã để lại cho con người. Đó là một nguồn tài nguyên khan hiếm mà không thể tái chế, nói cách khác đi là nó đã vượt xa “phạm vi” của gỗ. Thật khó để tìm một vật liệu tốt hơn như thế.

Gỗ không chỉ đem lại những giá trị về mặt y học như đã nói trên mà còn đem lại các giá trị về mặt Nghệ thuật tự nhiên và giá trị văn hoá. Trong thời cổ đại, các quan chức và văn nhân đều coi gỗ âm trầm như một món đồ nội thất “di sản” và các tác phẩm nghệ thuật chạm khắc từ gỗ âm trầm có giá trị vô cùng lớn. Đặc biệt là trong các triều đại nhà Minh và nhà Thanh, gỗ âm trầm đã trở thành một món đồ được ưa chuộng cho tất cả các cung điện hoàng gia và dùng làm quan tài cho vua chúa. Hoàng đế triều đại nhà Thanh coi nó như là một vật liệu hoàng gia và người dân không thể sử dụng nó cho mục đích cá nhân của mình.

Giá trị nghệ thuật

Với đặc tính của Gỗ Nhai Bách có lũa, phần giác của gỗ rất đẹp, ôm đá hay có nu hình thành rất độc đáo….Dựa trên sự độc đáo trên các Nghệ nhân chế tác rất nhiều tác phẩm nghệ thuật độc đáo với nhiều chủ đề:

Tác phẩm Di Lặc Gỗ Âm Trầm

Tác phẩm Đạt Ma Gỗ Âm Trầm

Tác phẩm Di Lặc Gỗ Âm Trầm

Tác phẩm Thiếu Nữ Gỗ Âm Trầm

Các tác phẩm nghệ thuật làm từ gỗ rất có giá rị và còn có triển vọng đi xa hơn bất kỳ đồ thủ công bằng gỗ nào khác trong tương lai. Do đó, Gỗ được sử dụng rộng rãi phục vụ cho các nhà sưu tập, các nghệ sĩ, và các công ty như một “kho báu”. Các doanh nhân sử dụng bản chất tự nhiên của gỗ âm trầm để tạo dựng hình ảnh công ty của họ và thường đặt các sản phẩm từ gỗ âm trầm vào sảnh tiếp tân. Người ta cho rằng khi sở hữu các món đồ được làm từ gỗ âm trầm thì sẽ luôn mang lại may mắn, sự phát triển thịnh vượng cho sự nghiệp và sự ấm no hạnh phúc cho gia đình của mình.

Nguồn: https://wapbaike.baidu.com

Sưu Tầm