Gỗ Vương Mộc Tử Đàn trong chế tác mỹ nghệ phong thủy

* Nguồn gốc và đặc điểm của gỗ tử đàn Cây gỗ tử đàn

Tử đàn hay còn gọi là gỗ đàn hương đỏ, được phân bố chủ yếu ở Ấn độ, Nam phi, Indonesia…Trong số đó thì gỗ tử đàn Ấn Độ có giá trị kinh tế cao nhất. Đây là tử đàn lá nhỏ, có nhiều kim tuyến sao vàng óng chìm sâu và trong đặc biệt khi nhìn dưới ánh lắng nên nó hay được gọi bằng một cái tên khác đó là tử đàn sao.

Phải mất tới tận 800 năm thì cây tử đàn mới trưởng thành thực sự, có lõi nặng như đá, (tỷ trọng của gỗ đạt 1/1 nghĩa la đường kính gỗ được 10cm dài 10cm cân sẽ đủ 1kg gỗ) hạt đỏ tự nhiên không đánh bóng. Loại gỗ này rất dày, đặc, cứng nhưng khi cắt ra nó lại rất mịn màng. Gỗ có độ bền cực cao, dù để trong nhiệt độ khắc nghiệt và độ ẩm cao thì gỗ cũng khó có thể bị biến dạng.

Gỗ tử đàn có màu đỏ hoặc đỏ sẫm,hoạc màu tím sẫm khi để ra lắng se nổi ánh đỏ hồng, không cong vênh, không mối mọt và có mùi thơm quý phái, sang trọng toát lên từ thớ gỗ tạo nên một sức quyến rũ đến kỳ lạ. Cũng chính nhờ những đặc tính này cộng với tuổi thọ hàng ngàn năm mang linh khí đất trời thiêng liêng nên gỗ tử đàn trở thành loài gỗ cực kỳ quý hiếm. Nó thường được dùng để tạo ra các tác phẩm điêu khắc tinh tế như: đồ tâm linh, đồ mỹ nghệ, vòng gỗ tử đàn …Nếu xét về tâm linh thì gỗ tử đàn đứng bậc nhất, và hiện nay đa có bảo tàng gỗ Tử đàn, ở Trung Quốc cuốn hút du khách bởi các bộ sưu tập, chuỗi tràng hạt gỗ tử đàn, nội thất tiểu cảnh làm từ loại gỗ quý hiếm được ví như “vàng xanh”.

*Ý nghĩa tâm linh của gỗ tử đàn

Tương truyền, tử đàn là loại gỗ vượng khí, đem lại sự thịnh vượng và tài lộc cho chủ nhân. Thời xưa, loại gỗ quý hiếm này chỉ được dành riêng để cống nộp vua chúa. Người ta đã chứng minh, gỗ tử đàn có tác dụng trừ tà khí và kị ma quỷ rất cao.

Nếu dùng gỗ tử đàn để làm đồ thờ, bàn thờ sẽ giúp cho gia chủ phát lộc, trừ sạch tà khí. Ngoài ra, mạt mùn gỗ tử đàn còn được sử dụng để cho vào cốt bát hương, lõi tượng phật, làm tràng hạt…để trấn yểm.

Các thầy cúng thường dùng gỗ tử đàn để thanh kiếm trừ tà ma, nó đặc biệt tốt cho những người thường xuyên bị bóng đè, tà ma dựng giường… Đặc biệt, trẻ con hay khóc đêm, ngủ không yên, hay bị giật mình thì chỉ cần gối cành tử đàn dưới gối sẽ hết.

Người kinh doanh nếu có một chiếc vòng làm bằng gỗ tử đàn thì sẽ luôn gặp may mắn, làm ăn phát đạt.

* Gỗ Tử Đàn trong chế tác Tượng Gỗ Phong Thủy

Với chất liệu Gỗ Tử Đàn rất quý nên các Nghệ nhân dũng chế tác rất nhiều tác phẩm tượng gỗ nghệ thuật, tượng gỗ phong thủy độc đáo với nhiều chủ đề:

Tác phẩm Quan Công Gỗ Tử Đàn

Tác phẩm Khổng Minh Gỗ Tử Đàn

Tác phẩm Phật Bà Gỗ Tử Đàn

Tác phẩm Chim Hoa Gỗ Tử Đàn

* Công dụng tuyệt vời của gỗ tử đàn

Bên cạnh ý nghĩa tâm linh,gỗ tử đàn còn có tác dụng thần kỳ đối với sức khỏe của con người, nó được coi là một loại dược liệu rất quý.

Gỗ tử đàn tỏa ra một mùi thơm dịu nhẹ rất tốt cho sức khỏe, bạn sẽ cảm thấy tinh thần thoải mái, tỉnh táo và giải tỏa stress mỗi khi tiếp xúc với mùi hương của loại gỗ này. Hơn nữa, thường xuyên tiếp xúc với loại gỗ này sẽ khiến cơ thể thay đổi khí huyết, duy trì sắc đẹp, loại trừ bệnh tật và kéo dài tuổi thọ.

Bột gỗ tử đàn còn có tác dụng trị bệnh xương khớp rất hiệu quả. Bạn có thể dùng bột nghiền của gỗ tử đàn đun với nước rồi đắp vào chỗ bị đau sẽ làm đả thông kinh lạc, hoạt huyết, thúc đẩy tuần hoàn máu và giảm áp lực máu. Từ đó sẽ làm giảm đau hiệu quả.Bột gỗ này còn dùng để điều trị các bệnh da liễu như bệnh chàm, bệnh ngoài da…

Có thể thấy, gỗ tử đàn có ý nghĩa tâm linh và công dụng rất tuyệt vời đối với con người. Bạn cũng đã lý giải được tại sao gỗ tử đàn lại quý và hiếm đến như vậy rồi đúng không? Hy vọng với những kiến thức bổ ích trên đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn giá trị của gỗ tử đàn

* Nhận biết, phân biệt gỗ Tử Đàn lá nhỏ ấn độ

1. Nguồn gốc, đặc điểm cây Tử Đàn đỏ Ấn Độ

Cây gỗ tử đàn hay còn gọi là gỗ đàn hương đỏ có tên khoa học là Pterocarpus santalinus, thuộc họ đậu. Cây gỗ tử đàn được phân bố chủ yếu tại Ấn Độ, Indonesia và Nam Phi nhưng gỗ tử đàn Nam Ấn Độ có giá trị kinh tế cao nhất. Đây chính là Tử Đàn lá nhỏ, hay còn gọi với cái tên là “Tiểu Diệp Tử Đàn”, nhiều kim tuyến sao vàng(Tử Đàn Sao)..

Những tiết lộ về Tử Đàn đỏ Ấn Độ ưa ánh sáng, phát triển cao đến 8 – 10 mét, với đường kính thân cây 50-150 cm. Nó được phát triển nhanh chóng khi còn bé, đạt đến 5 mét chiều cao trong 3 năm đầu sau khi trồng, phát triển được ở mọi vùng đất tốt xấu, thậm chí trên những vùng đất bị suy thoái. Các lá dài 3-9 cm và so le, có ba lá trong một cuống. Những bông hoa xuất hiện ở các cuống lá và hình thành quả. Quả là một bọc dài, 6-9 cm dài có chứa một hoặc hai hạt.

ĐẶC THÙ NỔI BẬT: Tử Đàn lá nhỏ 10 năm mới bắt đầu hình thành lõi, và sinh trưởng rất rất chậm, phải mất đến cả trăm năm mới cho một cây có lõi đỏ đường kính 10cm và mất tới 100 – 200 năm mới hình thành một cây trưởng thành thực sự, có chất lượng gỗ cao cấp(gỗ Tử Đàn Sao – kim tuyến sao vàng).

Gỗ tử đàn rất dày, đặc mà bất kỳ phần nào của nó được đặt trong nước sẽ chìm ngay lập tức (tỷ trọng của gỗ đạt 1/1 nghĩa la đường kính gỗ được 10cm dài 10cm cân sẽ đủ 1kg gỗ) . Ngay cả trong nhiệt độ khắc nghiệt và độ ẩm, gỗ hiếm khi bị biến dạng. Đó có lẽ là bởi vì cây phát triển rất chậm, vì vậy kết cấu của nó rất dày đặc. Mặc dù gỗ rất cứng, nhưng khi cắt, nó lại rất mịn màng. Gỗ này thường được tạo ra các tác phẩm điêu khắc tinh tế. vòng tay gỗ tử đàn Có giá trị cực cao.

– Có thể phân biệt gỗ tử đàn, hay cụ thể hơn là những vòng hạt bằng cách sau:

-Gỗ tử đàn thường có 3 loại là gỗ tử đàn màu lông bò, gỗ tử đàn màu máu gà và gỗ tử đàn có sao sáng.

-Gỗ tử đàn lá nhỏ, có kết cấu giống như lông với các tĩnh mạch tinh và cong,

– Gỗ tử đàn lá to, màu máu gà thường rất hiếm gặp, và màu đỏ đậm phong phú là đặc điểm ấn tượng nhất của nó.

Gỗ tử đàn có sao sáng là loại có giá trị nhất trong tất cả các loại gỗ tử đàn. Các đốm li ti màu trắng như những ngôi sao kết tinh trên gỗ. Sau khi đánh bóng, gỗ sẽ tỏa sáng như lụa trong ánh sáng mặt trời, trong khi màu sắc của nó vẫn màu thanh lịch là màu đỏ đậm.

Đặc tính của Tử Đàn: Gỗ tử đàn có màu đỏ hoặc màu đỏ sẫm và rất quý hiếm do các đặc tính của nó như có mùi thơm mát, ngoài ra khi thả gỗ tử đàn, vào trong rượu gỗ tử đàn phôi màu đỏ như máu nhỏ trong nước, và mảnh gỗ tử đàn cầm viết nên giấy cũng có nét đỏ dõ trên giấy. Đặc tính gỗ tử đàn không cong vênh, không mối mọt.

(Sưu Tầm)